Cạnh tranh sẽ nóng lên trên thị trường PE châu Âu vào năm 2022
Cạnh tranh sẽ nóng lên trên thị trường PE châu Âu vào năm 2022
Ả Rập Xê Út chuyển trọng tâm xuất khẩu PE sang Tây Âu
Các nhà cung cấp PE chính của Trung Quốc nằm ở Trung Đông và là Ả Rập Xê Út, Iran, UAE và Qatar. Tất cả đều bị giảm kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc vào năm 2021. Ả Rập Xê Út, quốc gia có khả năng xuất khẩu hơn 9 triệu tấn PE mỗi năm, đã đối mặt với mức giảm xuất khẩu sang Trung Quốc là 22% trong quý 1 – quý 3 năm nay.
Mặc dù Trung Quốc vẫn chiếm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Ả Rập Xê Út và 14% của Singapore, nhưng họ dường như đã tăng cường nỗ lực bán hàng tới các thị trường thay thế do nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc giảm.
Theo số liệu thống kê, thậm chí vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ, một thị trường thường xuyên của PE Ả Rập Xê Út, Bỉ còn đứng ở vị trí thứ tư trong danh sách xuất khẩu của Ả Rập Xê Út, cho thấy mức tăng hàng năm 50% trong quý 1 – quý 3. Tổng kim ngạch xuất khẩu sang Bỉ trong cả năm 2021 dự kiến sẽ lớn hơn vì họ phải tăng tốc bán hàng trong quý 4 để giải phóng tồn kho, điều này có thể đưa Bỉ lên vị trí thứ ba trong danh sách.
Bỉ là một trung tâm của Tây Âu vì hàng nhập khẩu được phân phối từ các cảng chính ở Antwerp.
Mỹ đã trở lại cuộc chơi
Mỹ thực sự là nhà cung cấp PE chính cho thế giới dựa nhờ vào công suất mới được bổ sung và có khả năng xuất khẩu hơn 10 triệu tấn. Tuy nhiên, hiệu suất của nước này trong năm 2021 đã thấp hơn dự kiến vì các sự cố ngừng hoạt động liên tục làm tê liệt chuỗi cung ứng. Xuất khẩu từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2021 đã giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái, do Mỹ chỉ tăng cường xuất khẩu sang các điểm đến lân cận bao gồm Canada, Mexico và Brazil.
Số liệu thống kê cho thấy xuất khẩu PE của Mỹ sang Bỉ giảm nhẹ 3%, theo sự sụt giảm chung, mặc dù Bỉ vẫn là thị trường lớn thứ ba với hơn 655.000 tấn sau Mexico và Canada. Xuất khẩu PE đã tăng 11% sang Tây Ban Nha và 9% sang Anh trong khi xuất khẩu sang Ý giảm 21%.
Báo giá PE film của Mỹ đã bắt đầu xuất hiện thường xuyên hơn trong thời gian gần đây ở châu Âu, khu vực mang lại lợi nhuận hấp dẫn nhất cho đến nay. Điều này cho thấy Mỹ có thể đã bù đắp được sự sụt giảm xuất khẩu sang châu Âu trong quý 4 bằng cách tăng doanh số bán hàng. Trong thực tế, những người tham gia thị trường châu Âu dự đoán áp lực sẽ tăng lên đặc biệt trong quý 1 năm 2022, trừ khi hoạt động sản xuất của Mỹ bị ảnh hưởng bởi một sự kiện thời tiết khác.
Hàn Quốc cũng sẽ tham gia cuộc chơi này
Hàn Quốc, với tư cách là nhà cung cấp PE lớn thứ tư hoặc thứ năm cho Trung Quốc, cũng phải đối mặt với sự sụt giảm 15% trong kim ngạch xuất khẩu hàng năm và chuyển trọng tâm đầu tiên sang Việt Nam. Cùng với công suất mới, Hàn Quốc sẽ có thể xuất khẩu khoảng 3 triệu tấn PE vào cuối năm nay.
Thị trường xuất khẩu PE lớn thứ ba của Hàn Quốc, sau Trung Quốc và Việt Nam, là Bỉ với mức tăng hàng năm 66%, tiếp theo là Nga với mức tăng hàng năm 41%. Xuất khẩu sang Ý đứng ở vị trí thứ 6, cho thấy mức tăng đáng kể là 165% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều đó có nghĩa là Hàn Quốc đã tăng cường xuất khẩu sang châu Âu một cách rõ rệt. Chắc chắn tằng tổng kim ngạch xuất khẩu sang châu Âu dự kiến sẽ cao hơn nhiều trong năm 2022.
Cạnh tranh nóng lên ở châu Âu
Số liệu thống kê cho chúng ta bằng chứng rõ ràng rằng châu Âu sẽ là thị trường mục tiêu chính cho các nhà cung cấp PE từ Trung Đông, Mỹ và Hàn Quốc trong năm 2022. Mặc dù Trung Quốc vẫn là nước mua hàng đầu của họ, nhưng họ sẽ phải vật lộn trong việc bán hàng để bù đắp cho sự sụt giảm tại thị trường Trung Quốc.