Tâm lý của PS Châu Âu nguội dần khi điều chỉnh styrene; ABS vẫn không bị xáo trộn

Tâm lý của PS Châu Âu nguội dần khi điều chỉnh styrene; ABS vẫn không bị xáo trộn

 

 

Ở châu Âu, tâm lý PS dường như đã chuyển sang thận trọng khi những người chơi chuyển sang bên lề sau các đợt điều chỉnh dốc đối với styrene monomer. Tuy nhiên, những người chơi ABS vẫn không bị bối rối trước sự biến động ngược dòng, với sự hỗ trợ từ các động lực cung - cầu.

 

Styrene đến từ đỉnh cao của nó

Những người chơi được nhìn thấy đang xem xét lại những kỳ vọng trước đó của họ kêu gọi tăng vọt trong hợp đồng styrene tháng 4 trong tuần này. Giá styrene monomer của châu Âu đã mất một số mức tăng trước đó của họ vào tuần trước sau khi đạt mức cao nhất mọi thời đại vào đầu tháng 3.

Tình trạng khan hàng nghiêm trọng và tình trạng khan hàng tại Mỹ bị ảnh hưởng bởi giá lạnh là động lực chính của mức tăng chưa từng có, trong khi lượng hàng nhập khẩu đến dự kiến sẽ mang lại một số cứu trợ.

Giá styrene tại Châu Á cũng giảm trong bối cảnh tâm lý dịu bớt. Giá giao ngay trên cơ sở CFR Trung Quốc và FOB Hàn Quốc đã giảm khoảng 22% trong 3 tuần qua.

Tại Mỹ, giá styrene giao ngay vẫn duy trì ở mức cao nhất kể từ năm 2008 do công suất tăng chậm trở lại sau đợt đóng băng mùa đông. Channelview của LyondellBasell đã ở chế độ khởi động lại kể từ ngày 4 tháng 3. Nhà máy styrene Bayport của INEOS Styrolution dự kiến khởi động lại vào ngày 12 tháng 4. Trong khi đó, đơn vị styrene của Cosmar đã được khởi động lại kể từ ngày 26 tháng 2 sau công việc bảo trì.

 

Người mua PS mệt mỏi trong bối cảnh giá tăng

Thị trường PS châu Âu đạt mức cao kỷ lục sau khi giá giao ngay tăng khoảng 500 EUR/tấn hàng tháng.

Người mua PS cảm thấy mệt mỏi bởi sự gia tăng lớn khi họ phải vật lộn để phản ánh chi phí nguyên liệu thô tăng lên giá thành sản phẩm cuối cùng của họ. Người chuyển đổi có thể tìm thấy hầu hết, nếu không phải tất cả, các khối lượng cần thiết. Nguồn cung cấp PS không chặt chẽ như ABS hoặc các polyme khác, trong khi vẫn tồn tại một số sự chậm trễ trong giao hàng.

Giá trong kênh phân phối được cho là cao tới 2000 EUR/tấn FD, 60 ngày. Tuy nhiên, số lượng giao dịch vẫn còn ít do người mua mua trực tiếp. Một số công ty sản xuất thành phẩm có kế hoạch giảm tỷ lệ chạy tại nhà máy của họ để đối phó với mức tăng giá khủng khiếp.

Một nhà phân phối cho biết, “Nhu cầu không sáng sủa lắm khi người mua giữ hàng tồn kho hiện có của họ. Việc xây dựng hang dự trữ là rất rủi ro do lực cản mua ngày càng gia tăng ”.

Các nhà cung cấp PS vẫn có ý định đẩy giá cao hơn, dẫn đến tình trạng nguồn cung thấp và hiện nay các nhà sản xuất trong khu vực đã cắt giảm phân bổ thường xuyên. Tuy nhiên, liệu xu hướng tăng này có diễn ra đầy đủ hay không vẫn còn được thúc đẩy. Người chơi cho rằng giao dịch có thể bị dừng lại trong trường hợp có một đợt tăng mạnh khác. Hơn nữa, sự điều chỉnh mạnh mẽ trong thị trường monomer styrene khiến người chơi luôn cố gắng.

Một doanh nghiệp cho biết: “Có thể khó thấy những đợt tăng giá tiếp theo đối với các giao dịch PS vì giá đã quá cao,” .

 

ABS vẫn không thay đổi

Tình trạng thiếu nguyên liệu trầm trọng vẫn tiếp tục là đề tài chính trên thị trường ABS mặc dù đã có những điều chỉnh rõ ràng về styrene. Những đợt tăng liên tục kể từ nửa cuối 2020 đã không khiến người mua nản lòng vì vấn đề tìm kiếm nguyên liệu để duy trì hoạt động của các dòng xe. Nhu cầu tăng nhanh trong lĩnh vực thiết bị gia dụng và ô tô là một lý do khác cho sự bền vững của xu hướng tăng dài nhất từ trước đến nay.

Các nhà sản xuất châu Âu đã không thể thu hẹp khoảng cách khi thiếu vắng các nhà cung cấp châu Á, với việc các nhà cung cấp đã nhanh chóng bán hết hạn ngạch của họ. Sản lượng trong khu vực cũng bị cắt giảm do tình trạng thiếu ACN đang diễn ra khiến giá cả lên mức cao nhất mọi thời đại.

Các nút thắt hậu cần kéo dài không chỉ khiến giá cước vận chuyển từ châu Á ở mức cao mà còn đặt ra thách thức cho hoạt động giao thương thông suốt. Điều đó có nghĩa là; triển vọng ngắn hạn sẽ tiếp tục được định hình bởi sự thắt chặt do nhập khẩu từ châu Á có thể không sớm được nối lại.

Một nhà phân phối báo cáo rằng một đề nghị nhập khẩu mà anh ta nhận được là đến hạn giao hàng vào tháng 6.

Lưu ý: HTML không được dịch!
Hotline: 088 888 3428
Wechat: 088 888 3428 Nhắn tin Facebook Zalo: 088 888 3428