Các hoạt động hạ nguồn giảm trong bối cảnh bị virus tấn công, nhu cầu thấp ở Châu Âu
Các hoạt động hạ nguồn giảm trong bối cảnh bị virus tấn công, nhu cầu thấp ở Châu Âu
Các hoạt động hạ nguồn giảm trong bối cảnh bị virus tấn công, nhu cầu thấp ở Châu Âu
Với việc Châu Âu trở thành tâm chấn mới của đại dịch COVID-19, việc cắt giảm hoặc đóng cửa tại các nhà máy ở hạ nguồn đã nằm trong chương trình nghị sự. Trong khi đó, giá cước vận tải tăng trong bối cảnh thiếu container và tăng kiểm tra tại biên giới cho thấy sự gián đoạn chuỗi cung ứng xuất hiện.
Phong toả cắt giảm hoạt động nhà máy, nhu cầu giảm mạnh
Doanh nghiệp báo cáo rằng việc hủy đơn hàng và tắt máy tạm thời tại các nhà máy có thể sẽ được nhìn thấy thường xuyên hơn do hậu quả của các rủi ro hậu cần cũng như sự giảm sút nhu cầu trong một số lĩnh vực nhất định.
Các cuộc khóa máy do COVID-19 dẫn đầu ở Ý, Tây Ban Nha và Pháp đã làm gián đoạn các doanh nghiệp đặc biệt là ngành bán lẻ, du lịch, du lịch, đồ gia dụng, xây dựng và công nghiệp ô tô. Các lệnh cấm du lịch đã cân nhắc về quy trình sản xuất và dịch vụ, mở đường cho việc hủy đơn hàng.
Giá cước tăng cao , thiếu nhân lực trong các nhà máy và tài xế giao hàng tới Ý cũng là thách thức cho các nhà sản xuất. Một số nhà chuyển đổi, đã hoạt động với một nửa công suất, đang nghiên cứu các hoạt động tạm dừng trong những ngày tiếp theo.
Các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt hơn có thể được áp dụng do số lượng vụ việc ngày càng tăng và việc khóa máy có thể được gia hạn, như trường hợp ở Ý. Ý gần đây đã đóng cửa tất cả các nhà máy và doanh nghiệp không thiết yếu cho đến ngày 3 tháng Tư trong các nỗ lực tiếp theo để ngăn chặn sự lây lan của virus, trong khi các cửa hàng tạp hóa, nhà thuốc, dịch vụ bưu chính và ngân hàng sẽ vẫn mở.
Các biện pháp kích thích được công bố để hỗ trợ các nền kinh tế
Phong toả trên toàn cầu và ở Châu Âu làm tăng nỗi lo ngại về sự giảm sút của nền kinh tế.
Do đó, các ngân hàng trung ương đã chuyển sang giảm thiểu rủi ro kinh tế từ đại dịch, với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) triển khai chương trình mua nợ trị giá 750 tỷ EUR (820 tỷ USD).
Các nhà sản xuất ô tô tạm ngừng sản xuất, ABS dưới áp lực mạnh
Ngành công nghiệp ô tô đã bị virus tấn công mạnh mẽ sau nhiều tháng giảm.
Một số nhà sản xuất oto đã đình chỉ hoạt động của họ ở Châu Âu và các quốc gia bị ảnh hưởng bởi virus khác chủ yếu do sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng là kết quả của đại dịch coronavirus cũng như các mối quan tâm về sức khỏe.
Một nhà phân phối đã khẳng định, một số công ty đang tạm ngừng sản xuất tại các nhà máy của họ do các biện pháp ngăn chặn giữa COVID-19. Các nhà sản xuất đóng cửa các nhà máy của họ để đối phó với nhu cầu giảm. Thêm vào đó, lĩnh vực ô tô rất chậm.
Một nhà phân phối cho biết, nhu cầu của chúng tôi rất chậm vì các hội chợ khu vực đã bị hủy bỏ hoặc trì hoãn giữa những lo ngại về virus. Do đó, một số đơn đặt hàng ABS của chúng tôi đã bị hoãn lại.
Theo một số doanh nghiệp, ảnh hưởng đầy đủ của đại dịch COVID-19 đối với các doanh nghiệp sẽ chỉ xuất hiện trong những tháng tới. Một đại lý bán lẻ cho biết, phong toả dẫn đến việc đóng cửa các cửa hàng đồ chơi và cửa hàng thiết bị. Chúng ta có thể thấy tác động của COVID-19 đối với nhu cầu ABS rõ ràng hơn vào tháng Năm.
Yêu cầu bùng nổ được nhìn thấy đối với các ứng dụng, ứng dụng y tế
Trong khi đó, nhu cầu đã tốt cho các ứng dụng y tế và bao bì thực phẩm. Mặc dù những lo ngại về tính bền vững có tác động tiêu cực đến việc sử dụng một lần trong những tháng qua, nhu cầu đối với các mặt hàng sử dụng một lần bao gồm nước đóng chai và các gói thực phẩm đã tăng vọt trong thời gian sau khi dịch COVID-19 bùng phát.
Trong khi đó, một người mua ở Ý cho biết, chúng tôi hy vọng rằng thuế đối với bao bì nhựa sẽ bị ngưng.
Những thách thức về hậu cần có thể làm giảm nguồn cung
Doanh nghiệp cảnh giác sụp đổ hoạt động hậu cần bất cứ lúc nào sớm. Bây giờ một số lĩnh vực nhất định đang phải đối mặt với việc hủy đơn hàng cả từ thị trường địa phương và xuất khẩu, điều này sẽ thêm vào sự chậm chạp.
Nếu mức tiêu thụ giảm hơn nữa trong trường hợp khóa máy kéo dài, việc cắt giảm có thể được nhìn thấy trong toàn bộ chuỗi sản xuất. Việc thiếu nguyên liệu sẵn có có thể dẫn đến việc đóng cửa các nhà máy hóa dầu trong thời gian tới. Một số nguồn tin cho rằng một nhà sản xuất Nam Âu đã giảm tỷ lệ vận hành xuống 50% cho PS.
Một doanh nghiệp PVC cho biết, nếu áp dụng các biện pháp chặt chẽ hơn, các nhà sản xuất lớn ở Châu Âu có thể ngừng sản xuất, dẫn đến nguồn cung giảm. Chúng tôi nghĩ rằng triển vọng tháng Tư sẽ được xác định bởi cung chứ không phải cầu. Mặc dù kỳ vọng giảm giá đối với ethylene, thị trường PVC có thể không đi theo kết quả monome.
Hiện tại các nhà máy hóa dầu đang hoạt động bình thường. Chúng tôi cũng có thể gửi hàng hóa của mình một cách bình thường nhưng nó không chắc chắn chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy vào tuần tới. Các tài xế xe tải phải chờ hàng dài do các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt hơn ở biên giới và họ không muốn lái xe di chuyển này sau đó. Người mua đã mua vượt quá nhu cầu của họ trong tháng Ba với những lo ngại về việc đóng cửa biên giới, một doanh nghiệp thị trường lớn nhận xét.
Giảm giá tháng Tư dường như không thể tránh khỏi
Với sự sụt giảm ở các thị trường thượng nguồn, thị trường polymer Châu Âu đang chuẩn bị cho sự sụt giảm thêm vào tháng Tư. Triển vọng giảm giá đã làm chậm nhu cầu khi tháng Ba sắp kết thúc.
Theo chỉ số giá của ChemOrbis, giá naphtha giao ngay trên cơ sở CIF NWE đã giảm 53% so với đầu tháng Ba. Điều này đã gửi giá giao ngay đến mức thấp kỷ lục của họ kể từ khi ChemOrbis bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 2008.
Khi nói đến monome, giá styrene giao ngay dẫn đầu trong những giọt kịch tính sau sự sụt giảm trong phức hợp năng lượng. Điều này được theo sau bởi ethylene tại chỗ, trong đó nguồn cung cấp đã lâu, trong khi propylene tại chỗ chứng kiến những giọt nhỏ hơn. Dữ liệu của chemOrbis cho thấy giá monome giao ngay giảm hơn 34% đối với styrene trên cơ sở FOB NWE trong khi ethylene và propylene trên cơ sở FD NWE giảm hơn 15% và 9% kể từ đầu tháng Ba, tương ứng.
Các khu định cư monome tháng Tư dự kiến sẽ được đóng lại với mức giảm tới ba chữ số đối với styrene và ethylene trong khi mức giảm EUR70-80/ngày được dự báo cho propylene.
Vẫn còn phải xem giá polymer sẽ giảm thế nào. Giảm mạnh trong bối cảnh nhu cầu có thể sụp đổ dường như không phải là một khả năng xa vời. Mặt khác, một số doanh nghiệp cho rằng sự gián đoạn nguồn cung trong bối cảnh hậu cần bị tê liệt có thể làm giảm bớt sự sụt giảm đang chờ đợi của giá cả.
Nguồn : Chemorbis