Thị trường PP, PE của châu Âu bị ảnh hưởng bởi những yếu tố cơ bản yếu và đà giảm giá sâu hơn trong thời gian tới
Thị trường PP, PE của châu Âu bị ảnh hưởng bởi những yếu tố cơ bản yếu và đà giảm giá sâu hơn trong thời gian tới
Các mức chiết khấu lớn không thể kích thích nhu cầu mua hàng
Vì các nhà chuyển đổi có tồn kho cao, nên các khoản giảm giá lớn không thể thúc đẩy hoạt động mua hàng. Người bán đã giảm giá thêm để tăng tốc bán hàng, nhưng vô ích. Một số nhà phân phối xác nhận đã nhận thêm chiết khấu từ các nhà cung cấp do tồn kho cao và nhu cầu yếu.
Các nhà chuyển đổi thường bám sát chiến lược mua hàng hạn chế để giảm thiểu rủi ro, do dự báo giảm giá cho tháng 7 và lượng tồn kho dồi dào cho một số loại nguyên liệu nhất định.
Giá có khả năng giảm hơn nữa, với dự báo giảm 50-100 EUR đối với PE và mạnh hơn đối với PP. Mức giảm giá hạt nhựa được cho là lớn hơn mức giảm giá monomer tiềm năng do tồn kho polymer dồi dào.
Người bán giải phóng tồn kho trong bối cảnh hoạt động giao ngay mỏng
Nhu cầu yếu liên tục đã gây ra một cuộc cạnh tranh về giá giữa người bán, những người chịu áp lực từ các kho dự trữ ngày càng tăng. Nhiều báo giá từ các xuất xứ khác nhau đã xuất hiện, với giá ngoài châu Âu gây áp lực lên thị trường giao ngay trong khu vực. Một người tham gia thị trường cho biết: “Nhu cầu ở các thị trường Tây Âu khá yếu do áp lực cạnh tranh từ các nhà cung cấp Trung Đông.”
Mặc dù các nhà cung cấp tiếp tục báo cáo về tình trạng thiếu hàng từ Mỹ do các vấn đề logistics dai dẳng, song sự vắng mặt của họ đã được lấp đầy bởi nhiều nguồn thay thế từ Trung Đông. Trong khi đó, giá xuất khẩu ra khỏi Mỹ đã chịu áp lực từ nhu cầu yếu.
Liệu người mua có trở lại để bổ sung tồn kho hay không?
Những người tham gia thị trường tò mò về mức độ giảm giá do chi phí sản xuất vẫn cao khiến các nhà sản xuất polymer nghĩ đến việc cắt giảm công suất để tái cân bằng nguồn cung và bảo toàn lợi nhuận của họ.
Đại đa số những người tham gia thị trường thấy rằng ít có khả năng các nhà chuyển đổi sẽ trở lại để bổ sung tồn kho trước mùa hè do niềm tin của người tiêu dùng yếu hơn. Lạm phát gia tăng và tâm lý kinh tế tiêu cực nói chung tiếp tục hạn chế lượng tiêu dùng cuối cùng. Bên cạnh đó, chi phí tiện ích đã tăng trở lại sau khi Nga giảm dòng khí đốt đến châu Âu, điều này gây ảnh hưởng xấu đến các hoạt động sản xuất.
Điều đó có nghĩa là nhu cầu có thể không phục hồi ở mức độ quan trọng khi bước vào giai đoạn mùa hè, khi các nhà máy sản xuất sẽ ngừng hoạt động để bảo trì theo kế hoạch. Tuy nhiên, hoạt động giao dịch có thể chỉ đạt được một số động lực nếu người mua quyết định tái bổ sung cho giai đoạn sau kỳ nghỉ lễ, cụ thể là tháng 9, tận dụng giá hạt nhựa thấp.