CƠ HỘI LỚN CHO NGÀNH NHỰA VIỆT NAM
CƠ HỘI LỚN CHO NGÀNH NHỰA VIỆT NAM
Có thể nói, kỳ vọng lớn nhất của ngành nhựa Việt hiện nay đó chính là những hiệp định thương mại: Thương mại tự do Việt – Liên minh Châu Âu (EVFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP)… Khi các hiệp định này có hiệu lực, cũng đồng nghĩa cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt sẽ rộng mở hơn, bức tranh ngành nhựa Việt ra thế giới sẽ lớn hơn.
Kì vọng của ngành nhựa
Tại thị trường trong nước, ngành nhựa trong những năm gần đây là một trong những ngành công nghiệp có mức tăng trưởng cao nhất Việt Nam từ 16% - 18%/năm chỉ sau ngành viễn thông và dệt may. Với tốc độ phát triển nhanh như vậy ngành nhựa đang được coi là một ngành năng động trong nền kinh tế Việt.
Sự tăng trưởng đó xuất phát từ thị trường rộng, tiềm năng lớn và đặc biệt là vì ngành nhựa Việt Nam mới chỉ ở bước đầu của sự phát triển so với thế giới, cộng với sản phẩm nhựa được phát huy sử dụng trong tất cả các lĩnh vực của đời sống bao gồm bao bì nhựa, nhựa vật liệu xây dựng, nhựa gia dụng và nhựa kỹ thuật cao.
Tính trên cả nước hiện có khoảng gần 1.500 doanh nghiệp nhựa đang hoạt động. Số lượng doanh nghiệp nội vẫn đang chiếm ưu thế với 85%. Riêng về hai mảng ống nhựa xây dựng và nhựa vật liệu xây dựng có gần 200 doanh nghiệp đang hoạt động. Mảng ống nhựa xây dựng với hai doanh nghiệp lớn là nhựa Thiếu Niên Tiền Phong và Nhựa Bình Minh.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt không tránh khỏi sức cạnh tranh lớn của nhiều chủng loại sản phẩm Trung Quốc trong đó có sản phẩm vật liệu xậy dựng, đặc biệt là thanh profile (hàng nhập khẩu chiếm đến 60%). Tuy nhiên, đó lại là một lợi thế cho doanh nghiệp trong nước phải tìm ra hướng đi cho riêng mình, tự đứng vững và khẳng định thương hiệu của mình trên thi trường nước nhà.
Doanh nghiệp Việt khẳng định lợi thế
Để doanh nghiệp Việt Nam có thế đứng vững trong cuộc cạnh tranh toàn cầu này, các doanh nghiệp nhựa trong nước từng bước mở rộng nhà máy, chuẩn bị nguồn nguyên liệu, đẩy mạnh các sản phẩm có giá trị gia tăng cao… đang là một trong những cách mà doanh nghiệp ngành nhựa khẳng định lợi thế của mình.
|
Không chỉ phát triển thị trường trong nước, nhờ mức tăng trưởng cao, với cơ hội mang lại từ hội nhập, các doanh nghiệp ngành nhựa Việt Nam trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài. Nhựa Đông Á đã hoàn toàn đáp ứng được điều đó khi bén duyên nhiều đối tác nước ngoài như Đài Loan, Myanma, châu Âu, Nhật Bản để từ đó khẳng định thêm vị thế của DAG.
Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập toàn cầu hiện nay, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành nhựa cần có sự đầu tư nghiêm túc về công nghệ, thiết bị máy móc, đẩy mạnh các sản phẩm có giá trị gia tăng cao và có sự phát triển trong tương lai. Điều này cho thấy, để chuẩn bị cho hội nhập, một số doanh nghiệp ngành nhựa như Nhựa Đông Á đã chuẩn bị khá kỹ đón đầu cơ hội.
Nguồn : Rubber-type